Hướng dẫn dịch Theme và Plugin bằng Google Translation | dịch nhanh file POT

Việc dịch theme và plugin trong WordPress là một quá trình quan trọng để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt hơn cho các trang web quốc tế. Hôm nay mình xin chia sẻ với các bạn cách mình dịch bất kỳ Theme hoặc Plugin nào sang tiếng Việt hoặc bất cứ ngôn ngữ nào khác một cách rất NHANH CHÓNG và hoàn toàn MIỄN PHÍ dựa trên hàm GOOGLETRANSLATE 

1. Tìm file .po hoặc .pot

Mỗi theme hoặc plugin trong WordPress đều có các file chứa các chuỗi văn bản cần dịch, thường là các file .po hoặc .pot. Bạn cần tìm và tải xuống những file này từ thư mục của theme hoặc plugin.

2. Chuyển đổi file .po hoặc .pot sang .csv

Để dễ dàng dịch các chuỗi văn bản, bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến để chuyển đổi file .pot sang định dạng .csv. Điều này cho phép bạn mở file bằng Google Sheets hoặc Excel. Mình thường dùng 1 trong 2 dịch vụ này:

po2csv Hoặc: https://localazy.com

Tải file .po hoặc .pot lên, chuyển đổi thành file csv rồi tải nó về máy tính.

3. Dùng Google Sheets để dịch

Sử dụng Google Sheets, bạn có thể dễ dàng dịch các chuỗi văn bản bằng hàm GOOGLETRANSLATE.

Tải file .csv lên Google Sheets, sau đó sử dụng hàm này để dịch từng chuỗi văn bản từ ngôn ngữ gốc sang ngôn ngữ bạn mong muốn.

  • Upload file csv vừa chuyển đổi lên GoogleSheets
  • Chọn hàng đầu tiên của cột thứ 2
  • Dùng hàm GOOGLETRANSLATE để dịch: Nhập công thức: =googletranslate(A2,”en”,”vi”)
  • Sau đó chỉ cần bôi đen và kéo công thức xuống đến hàng cuối cùng và chờ quá trình dịch hoàn thành

4. Chuyển đổi file csv đã dịch về lại định dạng .po hoặc .pot

Sau khi hoàn thành việc dịch trong Google Sheets, bạn cần chuyển đổi file csv đã dịch trở lại định dạng .po hoặc .pot ban đầu. Sử dụng các công cụ chuyển đổi trực tuyến để thực hiện điều này. Mình hay dùng trang web này:

5. Sử dụng Poedit

Việc dịch từ Google translate đôi khi có những từ không được sát nghĩa, cần chỉnh lại. Poedit là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn chỉnh sửa lại các câu từ trong file .po / .pot một cách dễ dàng. Bạn có thể mở file .pot đã chuyển đổi bằng Poedit và tiến hành kiểm tra, chỉnh sửa lại các bản dịch nếu cần thiết.

6. Lưu file

Cuối cùng, lưu file .po và .mo trong thư mục thích hợp của theme hoặc plugin. Đảm bảo rằng các file này được đặt đúng vị trí để WordPress có thể nhận diện và sử dụng chúng.

Lưu ý khi dịch

  • Đảm bảo tính nhất quán: Khi dịch các chuỗi văn bản, hãy đảm bảo rằng các thuật ngữ chuyên ngành và các từ ngữ đặc thù được dịch một cách nhất quán.
  • Kiểm tra lại ngữ pháp và ngữ cảnh: Đảm bảo rằng các bản dịch không chỉ đúng ngữ pháp mà còn phù hợp với ngữ cảnh sử dụng.
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ dịch thuật: Có nhiều công cụ hỗ trợ dịch thuật trực tuyến có thể giúp bạn dịch nhanh chóng và chính xác hơn.
  • *.POT là template của file *.PO và nếu bạn chỉ có file *.POT thì bạn hãy nhân bản nó lên và đổi tên thành *.PO là được.
  • Dù file là *.POT hay *.PO thì cuối cùng cũng phải convert về *.MO thì website mới đọc được nội dung bản dịch của bạn.

Kết luận

Dịch theme và plugin trong WordPress không chỉ giúp trang web của bạn tiếp cận được nhiều người dùng hơn mà còn cải thiện trải nghiệm người dùng. Hy vọng hướng dẫn này giúp bạn thực hiện việc dịch một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
Mục Lục